วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

พระมหากรุณาธิคุณ

     
    วันนี้มีความมั่งคั่งและมั่นคงสหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด ตั้งอยู่ที่บ้านป่าโจด ต.ค้อเขียว อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 304 คน ทุนเรือนหุ้น 4,833,540 บาท สหกรณ์แห่งนี้เริ่มต้นจากการรวมกลุ่มของผู้ทะเบียนเป็นนิติบุคคล เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2535 ตั้งอยู่เลขที่ 18 หมู่ 4 บ้านป่าเลี้ยงสัตว์บ้านป่าโจด ต.ค้อเขียว จำนวน 32 ราย ซึ่งได้รับการส่งเสริมเกี่ยวกับการปรับปรุงพันธุ์โค และการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์  เพื่อจำหน่ายให้แก่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อมาได้นำโคพันธุ์แท้จากต่างประเทศมาบริการผสมเทียม เพื่อผลิตลูกโคจำหน่ายให้กับองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.)จนถึงปีพ.ศ.2538ทางอ.ส.ค.ได้งดซื้อลูกโคนม
          ปี พ.ศ. 2538 ทางกรมปศุสัตว์ จึงได้ร่วมกับจังหวัดสกลนครดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมระยะที่ 1 โดยมีเป้าหมายกับกลุ่มที่ตั้งไว้เพื่อสนองพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ให้มีการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมขึ้นในจังหวัดสกลนคร ต่อมาสมาชิกกลุ่มฯ ได้รวบรวมเงินที่เป็นการบริจาคไปซื้อที่ดินเนื้อที่ 2 ไร่ เพื่อสร้างที่ทำ การกลุ่มฯ และได้รับการสนับสนุนจากสมาชิก  สภาจังหวัด เขตอำเภอวาริชภูมิในสมัยนั้นและ   สมาชิกกลุ่มได้ร่วมแรงกันสร้างคอกรีดนมขนาด 9ช่องรีดขึ้น
          ปี พ.ศ. 2539 ได้เริ่มรีดนมวัวตัวแรกและได้ขยายผลให้มีการเลี้ยงโคนมมากขึ้นพร้อมขยายงานเพิ่มเติมโดยจัดซื้อหม้อต้มนมระบบแก๊ส  2 ชุด ก่อสร้างอาคารศูนย์รวมนม ที่ได้การสนับสนุนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ปี พ.ศ. 2530 ทางกลุ่มฯ เริ่มผลิตนมพาสเจอไรซ์บรรจุถุง ถุง ละ 200 ซีซี  ออกจำหน่าย จนถึงปี พ.ศ. 2534 ก็เริ่มประสบปัญหาในด้านการตลาด เนื่องจากมีปริมาณน้ำนมดิบที่เหลือจากการแปรรูปมากขึ้น หลายส่วนงานได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยจัดหาตลาดให้ในที่สุดทางบริษัทอุตสาหกรรมนมไทย จำกัด (ตรามะลิ) ได้เล็งเห็นว่ากลุ่มฯ มีศักยภาพที่จะขยายงานได้อีกมากและเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ที่สำคัญคุณภาพได้มาตรฐานที่ตลาดต้องการ จึงเสนอขอรับซื้อน้ำนมดิบจากกลุ่มฯ แต่จะต้องแปรสภาพกลุ่มฯ ให้เป็นสหกรณ์โคนมก่อน จวบจนถึงปี พ.ศ. 2535 จึงได้จัดตั้งเป็นสหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด ขึ้น มีสมาชิกแรกตั้ง 194  ครอบครัวแบ่งเป็น 16 กลุ่ม มีโคนมจำนวน 540 ตัว และมีหุ้นแรก19,400บาทดำเนินงานครอบคลุมออกไปทุกๆอำเภอในจังหวัดสกลนคร
          ต่อมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยกิจการสหกรณ์ฯ และ ได้เสด็จฯ เยี่ยมครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2535 ครั้งที่สองเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2536 ครั้งที่สาม เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2537 ครั้งที่สี่ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2539 ทรงมีพระราชดำริแนะนำเพื่อการดำเนินงานและพระราชทานความช่วยเหลือแก่สหกรณ์ฯ
          โดยพระราชทานเงินทุนจากมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 1,200,000 บาท ให้สหกรณ์กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนระยะยาว ซึ่งสหกรณ์ได้นำมาใช้ก่อสร้างอาคารรับนมดิบโกดังเก็บอาหารสัตว์ หอถังพักน้ำ ปรับปรุงต่อเติมขยายโครงการไฟฟ้าในพื้นที่ ซื้อเครื่องมือตรวจสอบคุณภาพน้ำนมดิบ ซื้อที่ดินเพิ่มเติม
          จวบจนปี พ.ศ. 2537 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถังเก็บน้ำนมดิบขนาดความจุ 10,000 ลิตร (10 ตัน) พร้อมระบบทำความเย็นแบบแผ่นแลกเปลี่ยนความเย็น มูลค่า 2,568,000 บาท
          ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อปลายปี พ.ศ. 2537 พร้อมพระราชทานทุนการศึกษาต่อให้แก่ บุตรสมาชิก 3 คน เมื่อเรียนจบแล้วจะได้มาปฏิบัติงานในสหกรณ์ทรงมีพระราชดำริให้หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือเงินทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องจักรผลิตนมพาสเจอไรซ์ซึ่งสหกรณ์ฯได้รับงบให้เปล่าจากงบพัฒนาจังหวัด1,309,000 บาท และงบจากกอง ทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (ค.ช.ก.) ผ่านกรม   ส่งเสริมสหกรณ์ให้กู้ยืมไม่คิดดอกเบี้ยจำนวน4,000,000บาท
          จัดซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ผลิตนมพาสเจอไรซ์ขนาดกำลังการผลิต 500 ลิตรต่อชั่วโมง แล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2538 มีประสิทธิภาพในการผลิตนมพร้อมดื่ม 2,500 ถุงต่อชั่วโมง และพระราชทานเงินทุนเพื่อใช้หมุนเวียน จำนวน 1,090,000 บาท จากเงินที่มีผู้บริจาคทูลเกล้าฯ เมื่อครั้งเสด็จฯ เปิดโรงงานผลิตอาหารสัตว์สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด เมื่อวันที่ 26  กุมภาพันธ์ 2538 ทำให้สหกรณ์สามารถแก้ไขปัญหาเงินค้างจ่ายน้ำนมดิบแก่สมาชิกได้
          ทั้งนี้การดำเนินงานจะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ. สหกรณ์ มีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ดูแลแนะนำตลอดเวลา การดำเนินงานของสหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด เป็นที่ยอมรับว่าประสบความสำเร็จตามความมุ่งหมาย ด้วยความร่วมแรงร่วมใจ และความสามัคคีซึ่งกันและกันระหว่างสมาชิก คณะกรรมการและพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละสุจริต และบริหารงานตามกฎระเบียบของสหกรณ์ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ส่งผลให้สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด ได้รับการยกย่องให้เป็นสหกรณ์ดีเด่นประเภทสหกรณ์โคนมประจำปี 2543ที่ผ่านมา
          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการดำเนินงานของสหการณ์ และพระราชทานความช่วยเหลือแก่สหกรณ์หลายด้าน อย่างต่อเนื่องตลอดมา จนสหกรณ์สามารถยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้ สมาชิกอยู่ดีกินดี สร้างความปลื้มปีติอย่างล้นพ้น แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ที่ทรงบรรเทาความทุกข์ร้อนของราษฎร ยกฐานะและคุณภาพชีวิตของพสกนิกรให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดมา นับเป็นพระมหากรุณาอย่างล้นพ้นต่อราษฎรผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงโคนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น